Lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

Methadone là một CDTP tổng hợp, có tác dụng dược lý tương tự như các CDTP khác (đồng vận) nhưng không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị, có thời gian bán huỷ dài (trung bình là 24 giờ) nên chỉ cần sử dụng 1 lần trong 1 ngày là đủ để không xuất hiện hội chứng cai. Methadone có độ dung nạp ổn định nên ít phải tăng liều khi điều trị lâu dài. 


Do được dùng qua đường uống, không phải tiêm chích, nên người điều trị Methadone giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, do vậy cũng giảm nguy cơ mắc hoặc làm lây truyền các bệnh qua đường máu như: HIV, viêm gan B và C.

Điều trị bằng thuốc Methadone giúp cải thiện sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong do dùng quá liều heroin. Đồng thời, Methadone có tác dụng kéo dài, giúp người nghiện có thể lao động và sinh hoạt bình thường, tăng thêm thu nhập cho gia đình,     người nghiện được điều trị không còn thèm nhớ và không sử dụng ma túy, không bắt buộc phải có tiền để mua ma túy nên họ không  còn vi phạm tội trộm cắp, cướp giật để có tiền mua ma túy. Vì thế điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone giúp làm giảm tình trạng phạm tội liên quan đến ma túy.

Cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của huyện Hòa An hiện nằm trong khuôn viên của (Cơ sở 2) Trung tâm y tế huyện Hòa An, đã chính thức hoạt động thu nhận và điều trị Methadone  cho bệnh nhân từ ngày 01/12/2015. Tính đến ngày 31/8/2019, số lũy tích 330, số đang điều trị 169 bệnh nhân. Ngoài chức năng điều trị cho người nghiện, cơ sở còn thực hiện công tác tư vấn và hỗ trợ tâm lý xã hội bao gồm: tư vấn cá nhân; tư vấn và giáo dục nhóm; tư vấn cho gia đình và nhóm hỗ trợ đồng đẳng trước, trong và sau quá trình điều trị.

Qua thời gian triển khai Chương trình Methadone tại Trung tâm y tế huyện Hòa An cũng đã ghi nhận một số kết quả cụ thể như sau:

- Cải thiện về nhiều  mặt như: sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống, các mâu thuẫn trong gia đình, xã hội cũng giảm mạnh khi bệnh nhân tham gia điều trị.

- Giảm hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị.

- Giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy.

- Các hành vi bán, cầm cố đồ đạc, nói dối hoặc thậm chí cưỡng ép người thân để có tiền sử dụng ma túy cũng giảm nhiều.

- Góp phần  bảo đảm  an ninh và trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Người nghiện ma túy hãy đến ngay Trung tâm y tế huyện Hòa An(Cơ sở 2), Địa chỉ Bản Vạn I xã Bế Triều, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng  để được tư vấn và điều trị  bằng thuốc Methadone .


Nguyễn Văn Sốc - Trưởng cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện


Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập